Saturday, February 8, 2014

Tư vấn - Những lưu ý trong bài trí phòng ngủ cho trẻ em

Để trang trí cho phòng ngủ của cục cưng, nhiều bậc phụ huynh không ngại đầu tư "cơ sở vật chất" để căn phòng này lung linh theo sở thích của bé. Tuy nhiên, khi bài trí phòng ngủ trẻ em, bố mẹ cần lưu ý những điểm sau:


Trẻ rất dễ bị ốm nếu khí năng lượng (luồng khí lưu thông dưới giường ngủ) bị cản trở. Vì vậy không xếp đồ đạc dưới giường bức bí. 

Tránh để bé ngủ trên nệm dưới sàn nhà, hơi ẩm và khí lưu thông sẽ hạn chế sự phát triển của trẻ.

Giường ngủ cần gọn gàng, chỉ đặt gối chăn, không đặt đồ chơi, dây nhợ nguy hiểm.

Những lưu ý trong bài trí phòng ngủ cho trẻ em
Giường ngủ của bé phải có đầu giường kê sát tường và sắp xếp gọn gàng

Vị trí đặt giường tốt cho trẻ
  • Giường ngủ nên đặt song song với bức tường chính, đầu giường kê sát vào tường.
  • Hướng giường của trẻ cần cùng hướng với giường của bố mẹ, giúp thắt chặt mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Nếu hai trẻ cùng dùng chung một phòng thì hai giường ngủ cần xoay về một hướng để trẻ hòa thuận với nhau hơn.
  • Đầu giường hướng về Đông và Đông Nam tương đối tốt, vì hai hướng này thuộc hành Mộc, có lợi cho sự phát triển của trẻ về chiều cao và sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ hay khó ngủ, có thể xoay giường sang hướng bình yên như Tây hoặc Bắc.
2. Góc học tập

Góc học tập của trẻ

Tìm vị trí thích hợp để đặt góc học tập của trẻ cũng là yếu tố quan trọng trong bài trí phòng trẻ em. Khi đặt bàn học cho trẻ, không nên đặt ở vị trí đối diện trực tiếp với cửa ra vào. Phong thủy gọi đó là "xung sát", làm ảnh hưởng xấu đến tinh thần, kém hiệu quả trong học tập và công tác.

Bên cạnh đó, cũng nên tránh để bàn quay lưng về phía cửa ra vào (dễ giật mình) hoặc để bàn ở giữa phòng (khó tập trung)

3. Ánh sáng

Nguyên tắc bất di, bất dịch của phòng ngủ là không quá sáng. Trẻ sẽ trằn trọc khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc do phòng nhiều ánh sáng. Bạn nên sử dụng rèm để điều tiết ánh sáng tự nhiên từ cửa.

Những lưu ý trong bài trí phòng ngủ cho trẻ em
Phòng có cửa lớn đón ánh sáng cho phòng nên bố mẹ dùng rèm để điêu tiết ánh sáng cho bé
Với hệ thống đèn trong phòng, bạn nên sử dụng đèn có ánh sáng dịu nhẹ, như màu vàng ấm và nên tắt đèn khi bé ngủ.

4. Màu sắc

Trẻ em thích màu sắc. Nếu có điều kiện bạn nên trang trí phòng bé với màu sắc chủ đạo theo màu bé thích.

Trang trí phòng bé với màu sắc của bé yêu thích
Màu nhẹ cho phần tường vì đây là mảng rộng. Các màu sơn tường gợi ý: màu hồng phấn, màu xanh da trời, vàng, hồng dâu, xanh cỏ... là những màu sắc nhẹ nhàng, thân thiện hay được sử dụng cho phòng bé.

Nội thất đồng màu với sơn tường để cho tổng thể phòng thống nhất. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều bộ phòng ngủ trẻ em được thiết kế rất bắt mắt với màu sắc khác nhau cho bạn lựa chọn.

5. Sự yên tĩnh

Trẻ nhỏ (đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi) rất hay giật mình vì những âm thanh ồn ào từ tiếng động mạnh, tiếng nói to hoặc tiếng la hét, động cơ xe máy, tiếng ti vi... Vì vậy nên bố trí phòng ngủ của bé ở nơi yên tĩnh, có cửa cách âm để khi đóng cửa bé có không gian yên tĩnh để có được giấc ngủ sâu.

6. Bố trí trong phòng

Đồ chơi là món đồ không thể thiếu trong phòng của bé. Cần tạo thói quen thu dọn đồ chơi gọn gàng cho bé vì phòng quá bừa bộn đồ đạc sẽ hạn chế sự lưu thông. Kệ đồ chơi thường được bố mẹ đưa vào phòng trẻ để bé có khu vực cất đồ đồng thời cũng là nơi trưng bày các mô hình lắp ghép, các đồ chơi yêu thích của trẻ...

Không nên để các thiết bị như máy tính, tí vi, điện thoại, máy nghe nhạc... trong phòng của trẻ vì sóng điện từ phát ra từ các thiết bị này có thể làm trẻ bị rối loạn nhịp tim.

Phòng của trẻ em đẹp sẽ mang lại sự thoải mái, hứng thú cho trẻ em
Phòng bé nên treo tranh ảnh thiên nhiên, những bức ảnh gia đình, ảnh ghi lại những khoảnh khắc trưởng thành bé. Ngoài ra bạn có thể treo những bức tranh do bé tự vẽ, dán hoặc do bé ghép, điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy thích thú với những hoạt động thủ công.

Nếu phòng bé rộng, bạn có thể kê cho bé 1 chiếc bàn để bé có thể chơi đồ chơi trên bàn. Nếu không thì sàn nhà nên là sàn gỗ, trải sàn, thảm chất liệu tự nhiên.

"Phòng ngủ ảnh hưởng lớn đến tinh thần, cảm xúc của trẻ 
Thiết kế, sắp đặt và bài trí các vật dụng trong phòng ngủ của trẻ rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến tinh thần, tâm trạng và cảm xúc của trẻ. Do vậy, bạn cần lưu ý:
  • Tránh chọn vị trí phòng ngủ vào những không gian có hình thù đặc biệt, bị méo, vì nó gây cảm giác mất an toàn
  • Đồ vật trong phòng nên tránh vật nhọn, kính (dễ vỡ) gây nguy hiểm cho trẻ. Các đầu chi tiết của vật dụng hay đồ nội thất nên được bo góc tròn.
  • Tránh dùng nhiều màu đỏ, cam đậm... cho rèm cửa, ga gối, sơn tường, hay các vật dụng trong phòng. Màu sắc này mang yếu tố hỏa này dễ khiến trẻ bị kích động, lo lắng, bồn chồn. 
  • Hướng tốt nhất để kê giường cho trẻ là hướng Nam - Bắc, không những giúp trẻ phát triển khỏe mạnh mà còn giúp tình cảm của trẻ với các thành viên trong gia đình gắn kết hơn

(TS - KTS. Lê Văn Dũng, Giảng viên ĐH Kiến trúc TP. HCM)"

Xem thêm:

"Bí quyết trang trí phòng ngủ cho công chúa yêu của bạn"
"Bài trí phòng ngủ trẻ em như thế nào?"
"Xếp đặt phòng ngủ cho trẻ"
"Bộ phòng ngủ trẻ em, giường ngủ trẻ em hình ếch màu xanh"
"Giường ngủ bé gái hình bông hoa màu hồng"
"Giường ngủ phòng bé gái hình cánh bướm hồng chấm trắng"

No comments:

Post a Comment