Saturday, February 8, 2014

Kinh nghiệm - Bí quyết cho bé ngủ riêng của bố mẹ bé Thỏ

Bí quyết cho bé ngủ riêng
Các bé Việt Nam thường được ngủ chung với bố mẹ cho đến khi khá lớn
"Không! Con muốn ngủ cùng bố mẹ cơ!" Bé Thỏ, 5 tuổi, khóc váng lên khi nghe mẹ nói sẽ cho bé nằm riêng. Xót con, chị Thảo lại cho con ngủ chung với vợ chồng. Anh Quang chồng chị chỉ biết lắc đầu.

Cho con ngủ riêng thật là một điều không dễ dàng

Bé Thỏ là con một. lại hay bệnh vặt nên được mẹ chăm rất kỹ và hay lo lắng cho bé. Dù đã học đến mẫu giáo lớn nhưng bé vẫn ngủ cùng bố mẹ. Tuy thương con nhưng điều này khiến anh Quang không cảm thấy thoải mái. Nhiều lần anh bảo vợ "tách" bé Thỏ ngủ riêng. Không nỡ để con ngủ một mình, chị Thảo chỉ ừ hữ cho qua.

Một lần, đưa bé Thỏ về quê chơi và ở lại qua đêm. Anh chị bảo con sang ngủ với anh chị em họ. Thỏ cương quyết lắc đầu. Bé còn đăm chiêu vẻ người lớn: "Con phải canh chừng bố, không để bố khều khều mẹ, không cho mẹ ngủ".

Mọi người trong nhà ngẩn ra và cố nhịn cười. Anh chị quê đến mức chỉ muốn chui xuống đất. Đến nước này, chị Thảo mới đành để bé Thảo ra ngủ riêng. Thế nhưng, mặc cho mẹ dỗ dành hết lần này đến lần khác, bé Thỏ vẫn không chịu sang ngủ phòng mới mà anh chị bố trí riêng cho bé.

Lời khuyên của các chuyên gia trong trường hợp này là: Hãy tìm mọi cách để "dụ dỗ" con

Sau nhiều ngày vắt óc, chị Thảo đã nghĩ ra chiêu dụ con. Đầu tiên chị mua một chiếc giường dành riêng cho trẻ con và đặt trong phòng ngủ của anh chị. Sau đó, chị để hết gấu bông và búp bê của Thỏ lên giường. 

Mỗi tối, bố mẹ bận việc nhà, bé Thỏ ngồi chơi một mình trên giường mới và tỏ ra rất thích thú. Khi con đã quen hơi, đến giờ ngủ chị thủ thỉ "Thỏ ngủ cạnh bạn gấu Mimi này". Thế là "công chúa" ngoan ngoãn nằm xuống cho mẹ gãi lưng rồi thiếp đi.

Thời gian đầu, bé chưa quen, nửa đêm hay giật mình đòi mẹ. Những lúc ấy, chị Thảo phải bế con sang giường mình ngủ tiếp. Dần dần, bé Thỏ giật mình ít hơn và ngủ thẳng một mạch đến sáng.

Thấy con đã quen với việc ngủ một mình, chị Thảo tranh thủ dọn dẹp phòng mới, chuẩn bị cho bé ra ngủ riêng. Vào những ngày cuối tuân, chị tranh thủ đưa con đi mua đồ trang trí phòng. Nào lịch treo tường hình Mickey, tranh ảnh, đồng hồ trẻ em, gấu bông...

Anh Quang hỗ trợ vợ bằng việc mua sơn nước về để sơn lại phòng cho bé Thỏ. Anh chị không áp đặt mà chỉ tư vấn cho bé cách bài trí, phối hợp màu sắc. Thỏ rất thích thú khi được tự mình trang trí "nhà mới".

Nội thất Wedesign
Hãy cùng bé trang trí phòng riêng của bé để bé cảm thấy yêu thích và cảm thấy được làm chủ không gian của riêng mình

Đi học về, cô bé chạy ngay vào phòng mình, săm soi chỗ này sắp xếp chỗ kia và tỏ ra rất vui.

Gần hai tháng sau, bé Thỏ vòi vĩnh mẹ: "Mẹ ơi, cho con sang phòng mới nhé! Con thích phòng mới lắm". 

Sau đó, thỉnh thoảng cô bé cũng nổi hứng chạy sang phòng anh chị đòi ngủ cùng bố mẹ. Tuy nhiên, cũng chỉ được vài hôm, Thỏ lại nhớ bạn Mimi và lại quay lại thế giới nhỏ của mình.

Có những đêm, nhìn Thỏ ôm bạn Mimi ngủ, hai vợ chồng nhìn nhau thật hạnh phúc.

Muốn con tự nguyện ngủ riêng, bạn hãy dùng cách "mưa dầm thấm lâu". Tìm hiểu sở thích của bé và tạo sự an tâm "bố mẹ vẫn luôn yêu bé và luôn bên cạnh bé". 

No comments:

Post a Comment