Sunday, December 29, 2013

Bài trí phòng ngủ cho trẻ như thế nào?

Không có một tiêu chuẩn nào cho phòng ngủ của trẻ. Nhưng cũng như phòng ngủ dành cho lứa tuổi khác, sự yên tĩnh là tiêu chuẩn hàng đầu để thiết kế phòng ngủ của trẻ, Chính vì vậy bạn không nên đặt phòng ngủ của trẻ gần nơi có tiếng ồn như phòng khách, phòng ăn, gara... Nhưng ngoài ra bạn còn cần phải chú ý đến một số điểm sau:

1, Vị trí kê giường cho trẻ

Vị trí đặt giường trong phòng ngủ cũng không kém phần quan trọng bởi nó có tác động trực tiếp đến phong thủy phòng ngủ của trẻ. Khi bố trí giường trong phòng ngủ của trẻ, đầu giường nên quay về hướng Đông hoặc Đông nam - hai hướng thuộc Mộc trong ngũ hành rất tốt cho sự phát triển và trưởng thành về thể chất cũng như trí óc của con. Đầu giường phải được kê sát tường, không bị xà ngang ép đỉnh. Hướng tốt nhất để kê giường ngủ cho trẻ là hướng Nam - Bắc không chỉ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và tình cảm của trẻ với cha mẹ, anh chị em trong nhà cũng gắn kết hơn.


Sơ đồ bố trí phòng ngủ cho trẻ em tham khảo

Theo các chuyên gia phong thủy, giường ngủ trẻ em thích hợp nhất với vị trí đầu giường dựa vào tường. Nên kê giường cạnh cửa phòng ngủ, không nên kê đối diện cửa phòng ngủ vì như vậy vi phạm quy tắc phong thủy.

Giường ngủ của bé cũng không nên kê trực diện với cửa sổ phòng ngủ vì đó là nơi tận thu ánh sáng khiến cho trẻ bị gián đoạn giấc ngủ.

Đặc biệt khi cho bé ngủ không nên đặt bé trong tư thế đối đầu với bức tường của nhà tắm, nhà vệ sinh. 

2, Lựa chọn màu sắc phòng cho trẻ

Màu sắc phòng ngủ của trẻ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tâm lý trẻ sau này. Do đó khi thiết kế phòng ngủ cho bé cha mẹ cần lựa chọn cẩn thận. Trẻ thường ưa những màu sắc rực rỡ, nổi bật, thể hiện sự vui vẻ, hiếu động. Điều này sẽ tác động tích cực đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ cũng như tạo cảm giác thích thú cho bé khi được là chủ nhân của căn phòng. 

Với phòng ngủ bé trai, bố mẹ nên chọn cho bé màu sơn nam tính như màu xanh da trời, màu xanh lá cây, màu cam ấm...Ngược lại với phòng ngủ bé gái, những màu sơn như hồng phấn, vàng nhẹ, gam màu kem... sẽ bồi đắp tính cách dịu dàng nữ tính.


Minh họa mẫu phòng ngủ bé trai chủ đề "Bóng rổ NBA" màu xanh dương nam tính


Minh họa mẫu phòng ngủ bé gái màu hồng phấn dễ thương

Khi muốn kết hợp màu sắc, bạn nên chọn những gam màu tường đồng như xanh lá cây và xanh da trời, màu hồng và màu vàng, màu trắng và màu be...


Hình minh họa - Bộ phòng ngủ trẻ em kết hợp 4 màu: ghi, xanh da trời, cam nhẹ và trắng


3, Quan tâm đến ánh sáng của căn phòng

Phong thủy phòng ngủ của trẻ sẽ không tốt nếu có quá nhiều ánh sáng hoặc ngược lại quá ít ánh sáng. Cả hai điều này đều gây bất lợi cho phong thủy nói chung cũng như chất lượng giấc ngủ của bé nói riêng.

Theo các chuyên gia, phòng ngủ của trẻ phải là nơi thoáng đãng, mát mẻ, có độ sáng vừa phải. Có thể dùng rèm cửa để điều chỉnh một cách linh hoạt nguồn sáng trong căn phòng. Ngoài ra, cần lưu tâm đến luân chuyển luồng khí trong phòng để tạo sự phát triển toàn diện nhất cho bé về sức khỏe thể chất.

Để đạt được mục đich này, mỗi sáng sớm bạn nên mở rộng mở cửa sổ và cửa chính phòng bé tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông không khí.

4, Chọn "chủ đề" thiết kế phòng cho trẻ

Nếu chọn được "chủ đề" trang trí phòng thích hợp sẽ giúp cải thiện sức khỏe cũng như sự phát triển chung của trẻ.

Nhiều bậc cha mẹ thường chọn chủ đề con vật để trang trí phòng cho trẻ nhưng chỉ nên chọn những con vật có tính hiền lành, thân thiện với con người hoặc nhân vật hoạt hình bé yêu thích như thỏ, mèo, chó... Không nên chọn mãnh thú, con vật hung dữ như hổ, sư tử,... vì sẽ gây cho trẻ tâm lý sợ hãi cũng như ấn tượng không cần thiết. Ngoài ra bạn cũng không nên chọn những biểu tượng gươm, đao, kiếm... để trang trí phòng trẻ.


Hình ảnh minh họa - Bộ phòng ngủ trẻ em có chủ đề "Chuột Mickey" nhân vật hoạt hình yêu thích của trẻ nhỏ


Hình ảnh minh họa - Bộ phòng ngủ trẻ em chủ đề "Đại dương"

Trong phòng ngủ của trẻ, không nên chọn các vật dụng có yếu tố "lửa - hỏa" để trang trí. Bởi nó dễ làm trẻ co cụm, không hòa đồng, cáu gắt với người xung quanh, khó dạy bảo, uốn nắn, không chịu nghe lời người lớn.

Không nên dùng các gam màu đỏ cho rèm cửa, ga gối... cho phòng của trẻ. Bởi nó làm trẻ dễ kích động, tính hiếu chiến ở trẻ và gây cho trẻ trạng thái tinh thần bất ổn, lo lắng, bồn chồn.

Trẻ con rất hiếu động, chỉ cần một chút bất cẩn có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Vì thế bạn nên đặc biệt lưu tâm đến điều này vì sự an toàn của con mình. Đó là việc không nên trưng bày hoặc trang trí bằng những vật sắc nhọn, dễ vợ trong phòng trẻ nếu không muốn trẻ dễ bị thương hoặc gặp phải những tai nạn không đáng có.

Lưu ý, trong phòng ngủ của trẻ không nên đặt ti vi, máy vi tính hay gương vì những vật dụng này ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của trẻ. 

5, Những lưu ý khác

Căn phòng của trẻ phải vuôn vắn, không nên chọn những hình thù quá đặc biệt, nhất là hình tam giác, cực kỳ bất lợi cho sự phát triển cả về thể chất và tình cảm của trẻ.

Để tẩy mùi ẩm mốc, hãy đốt chút nến thơm hút mùi, đốt nhang trầm tạo hương thơm hoặc treo những túi hoa khô thơm khử mùi. 

Nếu bạn muốn đặt chuông gió, thì bạn nên đặt ở góc phòng để tạo ra những tiếng vang phân tán hay xua tan những nguồn năng lượng tiêu cực còn tích tụ lại trong căn phòng.

Hãy để không khí trong căn phòng bé thật tươi mát với mùi thơm dịu nhẹ từ tinh dầu hoặc có thể pha chút tinh dầu vào trong nước tắm của bé.

Đặt những vật dụng trong phòng ở những nơi an toàn, cần tạo sự an toàn tuyệt đối cho trẻ. Từ chiếc nôi hay giường đều phải thật chắc chắn, an toàn. Các vật dụng này phải được tựa vào tường chắc chắn, nơi thoáng đãng.

No comments:

Post a Comment