Thursday, January 2, 2014

Tiêu chuẩn chọn bàn học cho trẻ em khoa học

Khi chọn bàn ghế cho con ngồi học, bạn cần căn cứ vào chiều cao của trẻ. Bàn ghế không tương thích với kích thước cơ thể sẽ dẫn tới ngực lép, vẹo cột sống, gù lưng cận thị...


- Bàn - ghế phải rời nhau, không dính liền bàn với ghế, ghế phải có thành tựa lưng
- Kích thước bàn ghế phải phù hợp với tầm vóc học sinh. Thành ghế hơi ngả về sau, góc 5/100 so với đường thẳng đứng; chiều rộng mặt ghế bằng 2/4 - 2/3 dài đùi. Chiều ngang tối thiểu của bàn cho một chỗ ngồi là 0.4 - 0.5 m. 
Như vậy, bàn ghế học sinh theo lứa tuổi sẽ như sau:

+ Lớp lá: Ghế cao 30 cm, bàn cao 50 cm (cỡ 2)
+ Tiểu học: Ghế cao 33 cm, bàn cao cỡ 55 cm (cỡ 3) hoặc ghế cao 38 cm, bàn cao 61 cm (cỡ 4)
+ THCS: Cỡ 4 hoặc ghế cao 44 cm, bàn cao 64 cm (cỡ 5)
- Khoảng cách từ bàn đầu tới bảng là 1.7 - 2 m, bàn cuối cách bảng không quá 8m

Tư thế của con người có ảnh hưởng nhiều tới hoạt động các cơ quan trong cơ thể. Trong hoạt động tư thế ngồi chiếm phần lớn thời gian. Ở tư thế này, cơ thể phải có tính ổn định cao, cơ bắp ít phải cố gắng. Con người sẽ tránh mệt mỏi nếu bàn và ghế ngồi không thuận tiện, không được thiết kế đúng. 
Ví dụ, nếu chiều cao ghế ngồi không phù hợp với kích thước cơ thể thì năng lượng sẽ phải tốn hơn 22%, còn nếu ngồi ở tư thế bị gập quá mức thì tiêu phí đến 46%. Ngồi học ở những bộ bàn ghế đúng quy cách, các em sẽ có rất nhiều cử động vô thức để tìm kiếm vị trí thuận lợi cho cơ thể.

Khi ngồi học, tư thế được xác định bởi sự tham gia của cơ lưng, cổ, cơ bụng. Tư thế ngồi thoải mái khi phần thân, kể cả cổ và vai được để thẳng tự nhiên, cột sống không ưỡn quá, không cúi hay vặn để tránh rối loạn cơ xương. 

Theo các nhà nghiên cứu, tư thế ngồi học tốt nhất được đánh giá thông qua những chỉ số sau: Góc cúi của đầu so với phương thẳng đứng là 25 độ, góc giữa đầu và thân là 35 độ, góc giữa thân và đường thẳng đứng là 10 độ, góc khủy tay là 90 độ, góc thân đùi là 115 độ.

Tuy nhiên, trong thực tế, bạn khó sử dụng những thông số đó khi mua sắm bàn ghế học tập cho con em. Vì vậy, các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra công thức giúp xác định kích thước bàn ghế phù hợp cho từng lứa tuổi, đó là căn cứ vào chiều cao của trẻ. Theo công thức này, một bộ bàn ghế có kích thước phù hợp là chiều cao của ghế bằng 0.27 chiều cao học sinh, chiều cao bàn học bằng 0.46 chiều cao học sinh.

No comments:

Post a Comment